My music

Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

VỚI HUẾ




Lần đầu tiên đến Huế

Lạc vào bàn chân anh ướm lên Thành cổBờ môi khai hoang lắng chiều Thiên MụĐêm ẩn dụ mình cháy đỏ Huế ngàn năm.
  Em không đủ thời gian đếm cạn dòng Hương GiangĐành lặng lẽ vớt chiều vào đáy mắt
Chẳng thế mà Huế cứ trở mình thao thức
Khi nụ cười em ướt tím Nam Giao buồn.


Gió ngập ngừng, núi ngập ngừng buông
Cơn mưa Huế mới quen mà xanh xao đến lạ
Giữa miên man dạ thưa, giữa vạn ngàn hoa lá
Chỉ ánh mắt anh thôi, thao thức cả khuông chiều.

Tựa mình vào sóng hoán đổi một tình yêuĐêm núi Ngự thiên thu đốm lửa thành ảo vọng
Quệt lên giấc mơ câu thơ ngồi rũ bóng
Thả từng giọt chiều Đại Nội hóa ngàn xưa.

Anh giấu em vào tình yêu cũ dại khờ
Huế đêm ấy không trăng, không lời hò hẹn
Mặn đôi môi em ngược dòng dự cảmCái chớp mắt buồn, cứ rưng rức, Huế ơi!

 
  • Cỏ
    Cỏ đã từng ở Huế... nên thấy thích bài này, thích cách Trang viết những câu:
    Em không đủ thời gian đếm cạn dòng Hương Giang
    Đành lặng lẽ vớt chiều vào đáy mắt...
    Và, những câu này nữa:
    Gió ngập ngừng, núi ngập ngừng buông
    Cơn mưa Huế mới quen mà xanh xao đến lạ...

    Trang làm Cỏ thấy nhớ một thời sinh viên xa xưa đó của mình mất rồi...
    • Hoàng Thanh Trang
      Thế ngày xưa Cỏ học ở Huế à? Trang mới đến Huế một lần thôi mà yêu thương như tự ngàn xưa ấy. Huế cuốn hút mình đến từng milimet cảm xúc, trân trọng, hoài niệm và một nỗi nhớ không thể gọi tên. Cảm ơn Cỏ đã thik những xúc cảm của mình nhé.
  • pha le tim
    em viết rât nhiều và rất hay rất nhiều cảm xúc
    • Hoàng Thanh Trang
      Cảm ơn anh, nhiều cảm xúc quá đôi khi làm trái tim mình quá sức anh ạ. Anh đọc là em vui rồi.
  • PHẠM BÁ CHIỂU
    Bài thơ bạn viết thật tuyệt  vời với liên tưởng thật đẹp - vớt chiều trong đáy mắt Xin tặng bạn một Huế nhé HUẾ ƠI Phạm Bá
    Chiểu Ai qua Tràng Tiền, Hổ
    quyền, Đại Nội Ai sang Gia Hội , ai vội tới Ngự Bình Nón bài thơ xứ
    Huế mình Mười o anh thấy xinh xinh cả mười Aó dài xứ Huế
    trắng trời Mười o anh thấy cả mười xinh xinh Ai đặt tên sông Hương
    để anh vương niềm nhớ Sông quanh Bến Ngự, sông đổ cửa Thuận An
    Thuyền ai sớm chở
    sương ngàn Ngày đơm đầy nắng, tối tràn đầy trăng. Thiên Mụ ngân chuông,
    trăng sông Hương lúng liếng Anh say chúng chiếng chỉ nghe tiếng em hò khoan
    Trăng nghiêng trời, nước mênh mang Câu hò mái đẩy xui chàng nhớ ai
    Nón ơi che hết nắng
    trời Xin đừng che hết nụ cười người yêu Tràng Tiền ngơ ngẩn nắng chiều
    Aó em cuốn gió lượn theo mây trời   Aó vờn anh tưởng mây
    trôi Mây trôi anh tưởng áo người anh thương Trăng sáng Phú Xuân,
    trăng ngân Bạch Hổ Trăng soi thành cổ, trăng đổ Tao Đàn Thiên Ân lồng
    lộng gió ngàn Thông reo vi vút biết nàng nhớ ta? Thuyền từ Đông Ba,
    thuyền qua Đập Đá Thuyền từ Vĩ Dạ thẳng ngả Ba Sình Giữa dòng ai hát Nam
    bình Nam ai ai hát cho tình ai vương Tình ai như nước dòng
    Hương Ngày đêm dào dạt về phương Huế tình Thuyền từ Bến Tuần
    thuyền quanh Cồn Hến Thuyền quành Đập Đá ra phá Tam Giang Thuyền mơ thấp
    thoáng bóng nàng Mái chèo khuấy bóng trăng vàng đòng đưa Huế mộng Huế mơ
    Huế đẹp Huế thơ Ai thương Ai nhớ Ai đợi Ai chờ
    Thuyền đi ai đứng ngẩn ngơ Nhớ ai, ai nhớ, ai chờ, chờ ai...
  • Người viễn xứ
    Thì mưa rất đẹp nhưng mà buồn lám . Trời mưa ở huế sao buồn thế cứ kéo dài ra đến mấy ngày thềm cũ nôn nao đàn kiến đói trời mờ ngao ngán một loài mây
  • Người viễn xứ
        Huế buồn chi rứa Huế ơi, mà mưa xối xả trắng trời Thừa thiên
  • Huyen
    Hue cua Trang dep qua , Trang oi !!!
  • Dzoãn Gia
    Chà, O mô mà xinh rứa hè! Giá mà Trang....!
    • Hoàng Thanh Trang
      Này, lại nói đểu em rồi phảikhông? Giá mà cái giề? Chê em Trang chứ gì? Em Trang mà make up, photoshop và kéo chân dài khoảng mấy phân nữa thì....nhở? ke..ke....
  • Phạm Hoàng Bảo Vân
    Mình cũng đi một vài nơi rồi nhưng Huế  lại chưa từng đặt chân đến.
    Cũng mong một ngày gần đây sẽ được đến vì nghe nói Huế "mộng và thơ" lắm^^
    • Hoàng Thanh Trang
      Uh, vậy thì khi nào có điều kiện, bạn nên đến Huế một lần nhé, mình đảmbảo là bạn sẽ rất thik nếu bạn là người trầm lắng và tinh tế. Khi nào đi về, nhớ kể mình nghe với nhé.
  • vanthanh
    "Gió ngập ngừng, núi ngập ngừng buông Cơn mưa Huế mới quen mà xanh xao đến lạ Giữa miên man dạ thưa, giữa vạn ngàn hoa lá Chỉ ánh mắt anh thôi, thao thức cả khuông chiều.".....
    VT  rất thích từ "ngập ngừng"...làm cho Huế trở nên gần gũi và thân thương quá! Một chút dịu dàng, một chút tình tứ,một chút lặng lẽ e ấp ...vì vậy mà HTT mới " thao thức cả khuông chiều ".
    Nhưng cơn mưa Huế... "xanh xao" trong thơ HTT làm cho Huế thật sự mới lạ.
    Khả năng cảm nhận hơi tồi ,hi.... nhưng VT thật sự rất thích thơ HTT.
    Ngày mới !!!!
     
    • Hoàng Thanh Trang
      Thik cái cách VT tả tâm trạng mình quá đi thôi. Thật sự có ở với Huế, ở trong Huế mới thấy yêu Huế đến mê mẩn VT ạ. Cảm ơn VT nhiều nhé.
  • TênTên
    • TênTên
    chị biết không, lớp em được đi kiến tập ở Huế dịp vừa rồi. có 3 ngày 3 đêm ở Huế. thích mê thích mệt. Huế hiền ngơ ngơ... xích lô ở Huế thật là rẻ.
    • Hoàng Thanh Trang
      Uh, con người Huế dễ thương như Huế vậy, chị cũng có một tối được đi xích lô dạo quanh Huế, ngồi trên xích lô mà thương chú đạp xích lô quá thôi. Chị nhất định sẽ trở lại thăm Huế em à.
  • Dzoãn Gia
    Cái chớp mắt buồn, cứ rưng rức, Trang ơi!
     
    • Hoàng Thanh Trang
      Dạo này anh đổi sang nghề họa thơ rồi đấy à? chạy vào SG khao em gái cái đi.
  • Jolly
    Hình ảnh Huế trong thơ chị Trang mới quá, nhưng em thấy dường như vẫn thiếu thiếu 1 cái gì đo chị ơí, có lẽ như anh Nob nói là chất Huế. Thường nhắc đến Huế, là nhắc đến vẻ đẹp mang dáng dấp thời gian, xưa cũ mà nhẹ nhàng sâu lắng, cái kiêu sa mà trầm buồn. Cũng có thể chị là người tạo trào lưu mới cho thơ Huế chăng? Chia sẻ với chị 1 bài thơ cũ của em 
    Lòng bồi hồi nhớ em chiều Vỹ Dạ
    Trường Tiền xưa bắc nhịp lối ta đi
    Sông Hương đó sóng tình ru êm ả
    Ngự Bình đây xanh mãi đá rêu phong...
     
    Thành quách đứng muôn đời luôn hùng vĩ
    Đại Nội buồn lưu giữ dấu thời gian
    Thông vẫn hát trên núi đồi Vọng Cảnh
    Hồ Tịnh Tâm sen vẫn nở miên man....
     
    Câu kinh lắng tiếng chuông chùa Thiên Mụ
    Bến đò chiều vắng khách mấy lượt sang
    Chợ Đông Ba, An Cựu nằm lặng lẽ
    Miệng em cười, tỏa nắng lá vàng bay...
     
    Bằng lăng tím trải dài trên nỗi nhớ
    Áo dài bay tha thướt buổi chiều tà
    Em qua ngõ chao nghiêng vành nón lá
    Dệt bài thơ thi sĩ  đứng ngẩn ngơ ...
    • Hoàng Thanh Trang
      Jolly à, cảm ơn em nhé,bài thơ hay lắm. Chị không phản đối ý kiến của em và Nob nhưng chị xin trích com của bạn thienbinh : " Hãy để Huế đẹp với sự đa dạng và được yêu với tình cảm đa chiều ". Chị yêu Huế và cảm Huế với sự cảm nhận của riêng mình, không nhất thiết cứ Huế là phải cũ như thế em à. Chị đang còn sợ mình viết thế là cũ, là nhẹ nhàng quá  rồi đấy em. Cảm ơn em nhiều, khi nào cafe nhé?
  • Người dùng Yahoo!
    • Người dùng Yahoo!
    À, bạn nói rằng bạn biết mình là ai rùi, mình hồi hộp quá đi. Và bạn cũng nói là yêu mình nữa. Mặc dù đấy là tình yêu chung, nhưng mình cũng cảm ơn bạn nhiều lắm và rất sung sướng nữa.
    Chúc bạn viết thật nhiều và ngày càng hay nhé. Mình sẽ thường xuyên ghé thăm và thưởng thức.
  • Người dùng Yahoo!
    • Người dùng Yahoo!
    He, he
     
    Thiên bình muốn cãi hộ bạn với Nob thôi, chứ không dám chê thơ bạn là cũ đâu.
    • Hoàng Thanh Trang
      Không nói rõ làm mình bị hớ rồi, ại cứ tưởng bạn chê thơ mình cũ. Nhưng quả thực mình cũng thấy nó cũ thật vì mình muốn nói với anh ấy dịu dàng như tình yêu mà mình dành cho anh ấy vậy, Cảm ơn bạn
  • Nam Linh
    Hôm qua mới xem tường thuật lễ hội điện Hòn Chén trên TV, hôm nay anh lại được đọc bài thơ này của em, anh cũng giống Nob thấy xững sờ nhớ Huế, anh cũng có rất nhiều kỷ niệm với Huế, với sông, nước, núi, chùa, đền, ca Huế, mưa Huế, trăng ở Huế... mới đấy mà đã lâu quá rồi chưa trở lại. Trong mấy thứ anh kể trên chỉ cần cộng thêm khoảng 30 loại bánh ở Huế là sẽ ra nỗi nhớ Huế của Nob đấy!
    • Hoàng Thanh Trang
      Hì, em biết rồi, Nob chỉ nhớ đến các loại bánh, đến rượu và đến một số em gái Huế nữa thôi anh nhở?
      Em đến Huế đã phải lòng Huế ngay rồi anh ạ, huống chi anh đã gắn bó với Huế bao nhiêu lâu thì tình cảm với Huế sẽ rất đong đầy. Em xin chia sẻ với anh những tình cảm với Huế anh nhé. Cảm ơn anh rất nhiều.
  • Người dùng Yahoo!
    • Người dùng Yahoo!
    Tình cảm và kỷ niệm với Huế của bạn thật sâu nặng.
    Viết về Huế bây chừ mà cứ khai thác những hình ảnh quen thuộc cũ, cách viết cũ, vần điệu cũ, thì chẳng còn hứng thú gì nữa và cũng thể nhận ra mình nữa. Hôm rồi tình cờ ngồi chờ cắt tóc, đọc tập thơ tình về Huế, từ Hàn Mạc Tử đến những nhà thơ đương đại mà thấy buồn, vì cứ phải nghe một nhịp, một chất liệu, một sự lặp lại nhàm chán.
    Hãy để Huế đẹp với sự đa dạng và được yêu với tình cảm đa chiều.
    Cám ơn trang về tình cảm của mình với Huế. Dường như Huế và hình tượng Anh là một.
    • Hoàng Thanh Trang
      Mình chỉ mới một lần đến Huế thôi, thế nhưng đã có rất nhiều kỷ niệm sâu sắc mà mình không thể quên được với Huế. Bạn nói cũng đúng, thơ về Huế mà cứ những hình ảnh ấy sẽ rất xáo mòn và không có chất riêng. Mình cũng nhận ra điều ấy, nhưng quả thực chủ ý mình muốn dành cho Huế, cho anh những dịu dàng, đằm thắm trong từng câu từ.
      Làm mới thơ không hẳn là khó, ví như Trang cũng đã rất chịu khó tìm tòi cách thể hiện trong mỗi bài thơ. Nhưng với Huế, với những tiềm thức đã ăn sâu vào tình cảm và những kỷ niệm với Huế làm mình cứ dùng dằng với những hình ảnh vốn đã quá quen thuộc với Huế, thế nên mình lại làm bạn thất vọng rồi khi bắt gặp những điều quá cũ ấy. Xin lỗi nhé, vì đúng như bạn nói Huế và Anh là một - trong tình cảm của mình. Rất vui và cảm ơn bạn.
  • Trần Nob
    Con sông dùng dằng con sông không chảy Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu (Thu Bồn) Đọc bài thơ Huế của Trang chợt nhớ đã lâu, thật lâu rùi mình không vô Huế, nhớ Huế ghê. Sông Hương đẹp nhất là vào buổi chiều muộn khi sương đã giăng mùng nhưng ông mặt trời vẫn dùng giằng chưa muốn đi ngủ, ngồi nghêu ngao trên điện Hòn Chén mới cảm nhận hết cái đẹp của sông, chao ôi xưa rùi hỉ Thơ Huế thì phải có chất Huế, thơ Trang như một bát canh hến ngon nhưng lại quên mất vị rau răm quen thuộc Thèm một bữa cơm hến
    • Hoàng Thanh Trang
      Có lẽ với Trang, lần đầu tiên đến Huế đã là một sự trải nghiệm tuyệt vời rồi. Yêu Huế từ ngày chưa đặt chân đến Huế, từ những bài hát về Huế đều để lại trong lòng mình những da diết mà không chỉ dành riêng ai.
      Quả thật đi Huế về cũng đã hơn nửa tháng rồi, cảm xúc thì nhiều mà mãi không viết được, thế nên bài thơ cũng không hẳn đã như ý. Cảm ơn Nob đã đọc.
  • Tuyen
    Cảm ơn nhiều. Đọc đỡ buồn chút chút. Rảnh uống rượu giải sầu nha....
    • Mời em uống rượu ư? lờ em say, anh say thì làm sao bây giờ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét